บุญ บาป?

posted on 18 Oct 2009 19:34 by clockrun

 

หลังจากที่คราวก่อน ผมเคยตั้งประเด็นไปว่า

ขับรถชนคนตายเพราะความประมาท บาปหรือไม่?

 

หลายท่านบอกไม่บาป เพราะไม่ได้เจตนา

 

บุญ บาป ดูที่เจตนาเป็นหลัก นี่คือสิ่งที่เพื่อนพี่น้องส่วนมากเชื่อครับ

 

แต่โดยส่วนตัว ผมว่ามันไม่ได้มีแค่นั้น..

ผมคิดว่า บุญบาป ไม่ได้ดูที่เจตนาเป็นหลักแต่เพีัยงอย่างเดียว..

 

ผมเลยสอบถามคนรู้จัก ที่เขาศึกษาพระไตรปิฏกจริงจัง

 

เขาบอกว่า การที่จะดูว่าเป็นบุญ,บาปหรือไม่นั้น มันขึ้นอยู่กับ 4 อย่าง

1. คิดที่จะกระทำ

2. ลงมือกระทำ

3. การกระทำนั้นสำเร็จ

4. การกระทำที่สำเร็จนั้น ได้ส่งผลกระทบขึ้นแล้ว

 

หมายความว่า บุญหรือบาปนั้น จะเกิดจากอะไรก็ได้ ที่อยู่ในขั้นตอนเหล่านี้

ถ้ามันครบทั้ง 4 ข้อ.. ก็จะบุญมาก หรือบาปมาก

 

แต่บุญ,บาปนั้น ไม่จำเป็นต้องครบทั้ง 4 ข้อก็ได้

 

เช่น ไม่ได้คิด(ไม่เจตนา)  แต่ลงมืิอกระทำ การกระทำนั้นสำเร็จ และ การกระทำที่สำเร็จนั้น

      ได้ส่งผลกระทบขึ้นแล้ว... ยังไงก็สร้างบุญหรือบาปแน่นอน

 

ดังนั้น เจตนา ไม่ได้เป็นตัวที่บ่งบอกว่า บุญ,บาปหรือไม่ แต่เป็นเพียงตัวที่บอกว่า 

บุญมาก บุญน้อย หรือ บาปมาก บาปน้อย เสียมากกว่า...

 

ขับรถชนคนตาย ยังไงก็บาป... แต่ถ้าไม่เจตนา ก็บาปน้อยลง

 

เดินไปเหยียบมดตาย ไม่เจตนา บาปไหม? บาปนะ.. แต่บาปนิดเดียว

บาปเพราะท่านเดินไม่ระวัง ไม่รอบคอบ ประมาท จึงไปเหยียบเขาตาย

 

เพราะฉะนั้นเนี่ย เจตนาหรือไม่เจตนาก็ดี

ไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่า เราได้สร้างบุญ,บาปหรือไม่ นะครับ

 

ฉะนั้นก็อาจจะพูดได้ว่า ความรู้สึกผิด ก็คือส่วนหนึ่งของบาปนั่นเอง

....แม้ไม่ตั้งใจ แต่ก็รู้ึสึกผิดบาปอยู่ในใจได้ครับ

 

คิดว่าผมน่าจะอธิบายได้ชัดเจนนะครับ

 

ยังไงท่านใดจะโต้แย้งตรงไหน ก็ยินดีรับฟังครับ

 

 

 

Comment

Comment:

Tweet

ไว้จะอธิบายของความเห็นที่ ๒๔ ให้ครับ ไม่ยาก ไม่ยาก

#30 By mahaoath (114.128.26.40) on 2009-10-20 09:57

เห้อ พักหลังก็ ได้่อ่านและศึกษาเกี่ยวกับ บุญบาปบ้างเหมือนกันค่ะ
เป็นคนกลัวแมงมุมมาก กลัวเข้าเส้น
ถ้ามันเข้ามาในห้องก็ ตั้งใจจะตีให้ตาย...

แต่หลังๆ ข่มใจ กลัวบาป และสงสาร
แต่เมื่อคืน ฆ่า ตะขาบไป ไม่เจตนาเลย
แต่มันกำลังจะ กัดเราพอดี


Hot! Hot!

#29 By MINKKY on 2009-10-20 02:11

ผมไม่ได้เจตนาจะอวดนะครับ แต่ทุกวันนี้ผมก็ฝึกดูจิต ตามที่สายพระป่า เค้าสอนกันมา เค้าสอนว่าให้มีสติและใช้ปัญญา แล้วผมเลยได้คำตอบมาว่า บาปครับแต่บาปนิดเดียว

#28 By ghostwriter on 2009-10-19 22:51

#23

ขอบคุณที่อธิบายครับหลวงพี่ big smile

แต่กลายเป็นว่าผมงงกว่าเดิมเลยทีนี้ sad smile

#24

ผมก็ขี้สงสัยเหมือนกันครับ แต่ยังไม่รู้ถึงขนาดนั้น sad smile

้เกรงว่าท่านที่จะตอบได้ น่าจะเป็นท่านที่เจริญสมาธิขั้นสูงๆแล้วครับผม sad smile

#27 By clock on 2009-10-19 21:57

อ่านเอนทรี่นี้กับอ่านของหลวงพี่โอ้ดชัดสับสนอ่ะ

แต่ก็ให้ดาวนะตัวเอง confused smile Hot! Hot! Hot! Hot!

#26 By Cotton on 2009-10-19 21:46

ชัดเจนครับ

#25 By tonban on 2009-10-19 21:09

ยังคาใจอยู่อีกเรื่องครับ

บาปมากและดีมาก วัดกันอย่างไร

คิดว่าอาจจะมีหน่วยวัดสมมติเหมือนหลักคณิตฯอื่นๆสินะ

และก็อาจมีเกณฑ์การเปรียบเทียบด้วยเช่น 100มิลลิกรรม

เท่า10เซนติกรรม หรือ 1กิโลกรรม ทำนองนี้หรือเปล่าครับ

ปล.ไม่ได้เจตนาไร้สาระ แต่ถามด้วยความคาใจ

#24 By Critical#Zeed on 2009-10-19 20:22

ขอคอมเม้นท์ยาวหน่อยนะครับ และขออ้างอิงพระสูตรด้วย โดยยกเรื่องของพระจักขุบาลเถระ ท่านเป็นพระอรหันต์พร้อม ๆ กับที่ตาบอดทั้ง ๒ ข้างพอดี แล้วเดินจงกรมเหยียบแมลงตายเป็นจำนวนมาก ลองอ่านในพระสูตรว่าพระพุทธเจ้าทรงตรัสกับภิกษุรูปอื่น ๆ ที่นำความนี้ไปทูลว่าอย่างไร

"ภายหลังวันหนึ่ง ภิกษุทั้งหลายผู้อยู่ในทิศ (ผู้อยู่ที่อื่น) มาสู่พระเชตวัน ด้วยหวังว่า “จักเฝ้าพระศาสดา” ถวายบังคมพระศาสดา เยี่ยมพระอสีติมหาเถระแล้ว เที่ยวจาริกอยู่ในวิหาร ถึงที่อยู่ของพระจักขุปาลเถระแล้ว มีหน้าตรงต่อที่นั้นในเวลาเย็น ด้วยหวังว่า “จักดูแม้ที่นี้”
ในขณะนั้น มหาเมฆตั้งขึ้นแล้ว. พวกเธอคิดว่า “เดี๋ยวนี้เย็นแล้ว, และเมฆก็ตั้งขึ้นแล้ว, เราจักมาดูแต่เช้าเทียว” ดังนี้แล้วกลับไป. ฝนตกในปฐมยาม หยุดในมัชฌิมยาม. พระเถระเป็นผู้ (เคย) ปรารภความเพียร เดินจงกรมเป็นอาจิณ; เหตุฉะนั้น จึงลงสู่ที่จงกรมแล้วในปัจฉิมยาม.
แลในกาลนั้น ตัวแมลงค่อมทอง (หรือแมลงเม่า) เป็นอันมาก ตั้งขึ้นแล้ว บนพื้นที่ฝนตกใหม่. ตัวเหล่านั้น เมื่อพระเถระจงกรมอยู่ ได้วิบัติ (ตาย) โดยมาก.
พวกอันเตวาสิกยังไม่ทันกวาดที่จงกรมของพระเถระแต่เช้า.
ฝ่ายพวกภิกษุนอกนี้ มาด้วยหวังว่า “จักดูที่อยู่ของพระเถระ” เห็นสัตว์ทั้งหลายในที่จงกรมแล้ว ถามว่า “ใครจงกรมในที่นี้.”
พวกอันเตวาสิกของพระเถระตอบว่า “อุปัชฌาย์ของพวกกระผมขอรับ.”
เธอทั้งหลายติเตียนว่า “ท่านทั้งหลายดูกรรมของสมณะเถิด ในกาลมีจักษุ ท่านนอนหลับเสีย ไม่ทำอะไร, ในกาลมีจักษุวิกลเดี๋ยวนี้ไว้ตัวว่า ‘ จงกรม ’ ทำสัตว์มีประมาณถึงเท่านี้ให้ตายแล้ว ท่านคิดว่า ‘จักทำประโยชน์’ กลับทำการหาประโยชน์มิได้.”
พวกเธอไปกราบทูลพระตถาคตแล้วในขณะนั้นว่า “พระเจ้าข้า พระจักขุปาลเถระไว้ตัวว่า ‘จงกรม’ ทำสัตว์มีชีวิตเป็นอันมากให้ตายแล้ว.”
พระศาสดาตรัสถามว่า “ท่านทั้งหลายเห็นเธอกำลังทำสัตว์มีชีวิตเป็นอันมากให้ตายแล้วหรือ?”
ภิกษุเหล่านั้นกราบทูลว่า “ไม่ได้เห็น พระเจ้าข้า.”
ศ. ท่านทั้งหลายไม่เห็นเธอ (ทำดังนั้น) ฉันใดแล ถึงเธอก็ไม่เห็นสัตว์มีชีวิตเหล่านั้น ฉันนั้น. ภิกษุทั้งหลาย ขึ้นชื่อว่าเจตนาเป็นเหตุให้ตาย ของพระขีณาสพทั้งหลาย (คือบุคคลผู้มีอาสวะสิ้นแล้ว) มิได้มี.
"

อ่านพระสูตรนี้ได้ที่ http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=11&p=1 ครับ

อีกอย่างเรื่องของกรรม ขอยกเอาความหมายของกรรม จากพจนานุกรมฉบับประมวลศัพท์ ท่าน ป.อ. ปยุตฺโต ว่าไว้ว่า

กรรม การกระทำ หมายถึง การกระทำที่ประกอบด้วยเจตนา คือทำด้วยความจงใจหรือจงใจทำ ดีก็ตาม ชั่วก็ตาม เช่น
ขุดหลุมพรางดักคนหรือสัตว์ให้ตกลงไปตาย เป็นกรรม
แต่ขุดบ่อน้ำไว้กินใช้ สัตว์ตกลงไปตายเอง ไม่เป็นกรรม
(แต่ถ้ารู้อยู่ว่าบ่อน้ำที่ตนขุดไว้อยู่ในที่ซึ่งคนจะพลัดตกได้ง่าย แล้วปล่อยปละละเลย มีคนตกลงไปตาย ก็ไม่พ้นเป็นกรรม)
การกระทำที่ดีเรียกว่า “กรรมดี” ที่ชั่ว เรียกว่า “กรรมชั่ว"
http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%A1%C3%C3%C1#find4

ยังมีในพจนานุกรมฉบับประมวลธรรมอีกด้วย ลองดูที่ http://84000.org/tipitaka/dic/d_seek.php?text=%A1%C3%C3%C1#find1

สรุปนะครับ ไม่เจตนา ไม่เป็นกรรม ไม่บาปครับ

#23 By mahaoath on 2009-10-19 18:48

เข้าใจชัดเจนค่ะ

#22 By J-Si-Pun-Ja on 2009-10-19 17:37

เมื่อวานเข้าห้องน้ำ มีมดตัวบะเร่ออยู่บนที่นั่ง เลยปัดออกกลัวนั่งทับ ปรากฏลงพื้นจิ้งจกงาบทันที = ="....

แม่บอกว่ากรณีนี้มีเศษกรรมทั้ง2อย่าง
-ถ้ากันไม่ให้จิ้งจกกินมด จิ้งจกจะโกรธเรา กรรมก็ติดที่เรา
-ปล่อยมดตาย เราบาปที่ทำให้มันตายเร็วขึ้น //ถึงตูดเราจะไม่ได้ฆ่ามัน

โธ่ถัง...

#21 By KIA:เคียโกะ on 2009-10-19 17:16

รับทราบค่ะconfused smile

#20 By mini-teddy on 2009-10-19 16:55

ใช่ค่ะ แม้ไม่เจตนาก็บาปเหมือนกัน
Hot! Hot!

ไม่ได้ตั้งใจแต่บาปนี้คือความรู้สึกแย่ใช่มั๊ยครับ

#18 By SILY on 2009-10-19 14:57

ง่าย ๆ แต่ได้ใจความ
อ่านแล้วมีความชัดเจนดีค่ะbig smile Hot! Hot!
Hot! Hot!

มีเหตุผล ทุกข้อเลยยย

#16 By PARIN on 2009-10-19 10:57

ชัดเจนเลยคับconfused smile

#15 By sage_nu on 2009-10-19 10:56

ลืมได้ไง เรื่องดีๆต้องแปะดาวแดง Hot! Hot!

#14 By ajchicha on 2009-10-19 10:36

ชัดเจนเปลี่ยนค่ะ
แต่เคยได้ยินพระท่านบอกว่า
เหยียบแมวตายอ่ะ...ไม่บาปนะคะ
แต่ว่าถ้าเหยียบแมวเป็นอ่ะ... บาป อิอิ sad smile

#13 By ajchicha on 2009-10-19 10:35

Hot! Hot! Hot!
เพิ่งได้มาอ่าน

ไม่ได้เจตนาไม่ได้หมายความว่าไม่ได้บาป...เห็นด้วยเลยค่ะ

บาปมันจะมากจะน้อยนั้นขึ้นอยู่กับเจตนา
เมื่อการกระทำใดใดเกิดขึ้นแล้ว นั้นคือการที่เรากำลังสร้าง "กรรม" ค่ะ

ปล.ขออนุญาต แอดไว้นะคะbig smile

#12 By Nart on 2009-10-19 09:17

ขอบคุณค่ะ บางทีก็คิดอยู่เหมือนกันนะคะ อย่างเช่นฆ่ามด ฆ่ายุง ไรพวกนี้บางครั้งก็เจตนาแต่บางครั้งก็ไม่เจตนา
แต่ไม่รู้ว่ามันบาปรึเปล่า?? พอได้อ่านแล้วก็รู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะที่เอามาให้อ่าน ได้ความรู้อีกมากค่ะ^^ double wink surprised smile Hot!

#11 By SGs:Starwberry Gangs >>1/2 on 2009-10-19 06:39

บุญบาปเป็นอีกตัวครับ

กรรมส่วนกรรมครับผม big smile

#10 By clock on 2009-10-19 02:39

โอ้ว entry นี้สาระดีมากๆเลยครับ ผมเห็นด้วยกับแนวคิดนี้นะ

ผมคิดว่าต่อให้ไม่ตั้งใจ แต่สิ่งที่ทำไปแล้วยังไงก็จะเป็นกรรมมาหาเราอยู่ดี(ทั้งกรรมดีกรรมเลว)Hot!

#9 By Akara_gat on 2009-10-19 00:55

โอ้วว เข้าใจๆ แล้ว

#8 By aprileighth on 2009-10-18 22:48

จะพยายามไม่ประมาทค่ะ big smile

#7 By NOOPLOY^-^ on 2009-10-18 21:04

big smile ชัดเจนค่ะ..แน่นอนว่าทำไปแล้วโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ...

บาปคือจะฝังใจ จิตตก กับการกระทำไปตลอดชีวิตค่ะ..

ฉะนั้น..มีสติทุกๆสถานการณ์กันค่ะbig smile
^
Microbiotics ผมว่าไม่น่าเหยียบตายนะครับ

เพราะมันเล็กเกินไป sad smile

#5 By clock on 2009-10-18 20:34

ปล. ขอแอดไว้นะครับ

#4 By warr on 2009-10-18 20:34

ผมคิดว่าบางทีการที่เราทำบาป มันคือการชดใช้กรรมครับ
ขอย้ำว่าบางที

และมันก็ทำให้กรรมแกว่งไปอีกด้าน เหมือนลูกตุ้มนาฬิกา

แต่ถ้าไม่ได้ตั้งใจแล้วเป็นบาป มันก็น่าคิดนะครับ
ตามความเป็นจริง เราเดินไปแต่ละก้าว เหยียบสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กไปแค่ไหน
ขนาดเล็กในที่นี้ผมหมายถึง Microbiotics น่ะครับ...

แสดงว่าเราทำบาปแทบทุกวินาที?

ปล. ขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้ดีๆ ครับ confused smile

#3 By warr on 2009-10-18 20:31

การเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ เป็นบาปค่ะ ทั้งเจตนาหรือไม่เจตนา

ขอให้ทำบุญ ทำความดี เพื่อล้างบาป
แค่ "คิดดี พูดดี ทำดี" ก็เป็นอนิสงค์ได้แล้วค่ะ

#2 By ไผ่ลู่ลม on 2009-10-18 20:28

Hot! Hot! Hot!

สาระเลยค่ะ เคยโดนถามเหมือนกันว่า ถอยรถเยียบแมวตาย ไม่รู้ว่าอยู่ใต้ท้องรถบาปรึเปล่า ก็ตอบไม่ถูกเหมือนกัน ทีนี้รู้ละ เข้าข้อ 4sad smile

#1 By Pat's Song on 2009-10-18 20:20